MÔ HÌNH TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH TÂY NINH, HƯỚNG ĐẾN CHÍNH QUYỀN PHỤC VỤ NHÂN DÂN “THÂN THIỆN, TRÁCH NHIỆM, CHUYÊN NGHIỆP

MÔ HÌNH TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH TÂY NINH, HƯỚNG ĐẾN CHÍNH QUYỀN PHỤC VỤ NHÂN DÂN “THÂN THIỆN, TRÁCH NHIỆM, CHUYÊN NGHIỆP

Tây Ninh xác định cải cách hành chính là một trong ba khâu đột phá phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, sự điều hành linh hoạt của tập thể UBND tỉnh Tây Ninh, quyết tâm của các cơ quan, đơn vị và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các mục tiêu cải cách nền hành chính nhà nước ở địa phương.

Thời gian qua, trên cơ sở quy định của Trung ương, chỉ đạo của Tỉnh ủy và thực tế địa phương, Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã kịp thời cụ thể hóa bằng văn bản quy phạm, kế hoạch, chương trình hành động của UBND tỉnh Tây Ninh để triển khai và tổ chức thực hiện; đồng thời phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin đảm bảo thực hiện công tác quản lý, điều hành tại các cơ quan, đơn vị; các ứng dụng được đã được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, bước đầu đã đạt được kết quả nhất định trong thực hiện nội dung hiện đại hóa nền hành chính của tỉnh.

Trong thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, Nghị quyết về hỗ trợ doanh nghiệp, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành kế hoạch, chương trình hành động để cụ thể hóa tại địa phương; kết quả thực hiện kế hoạch, chương trình hành động đã thúc đẩy, các cơ quan, đơn vị có những bước đột phá mạnh mẽ trong cải cách thủ tục hành chính, tạo được sự đồng thuận cao của người dân và doanh nghiệp.

Trên cơ sở Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 và Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương. Tỉnh Tây Ninh đã xây dựng Đề án thành lập Trung tâm Hành chính công của tỉnh và đã được sự đồng ý của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Bộ Nội vụ. Ngày 24/10/2017, Uỷ ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã ban hành Quyết định số 2481/QĐ-UBND về Phê duyệt Đề án thành lập Trung tâm và Quyết định số 2487/QĐ-UBND về thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh Tây Ninh.

Để kịp thời đưa Trung tâm Hành chính công tỉnh Tây Ninh đi vào hoạt động, Chủ tịch UBND tỉnh  đã chỉ đạo việc bố trí trụ sở, nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị…. và chính thức đưa Trung tâm Hành chính công tỉnh Tây Ninh đi vào hoạt động chính thức tháng 3/2018.

Sau gần 02 năm hoạt động, Trung tâm Hành chính công tỉnh Tây Ninh đã đạt được các kết quả chủ yếu như sau: (1) Đã đưa toàn bộ những TTHC của các sở, ngành tỉnh (trừ các TTHC đặc thù) và nhóm thủ tục cấp căn cước công dân của Công An tỉnh vào tiếp nhận, trả kết quả tại Trung tâm; (2) Kéo giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn còn 1,47%; (3) Bổ sung cách thức mới giải quyết một số TTHC qua mạng xã hội Zalo (người dân chỉ cần dùng điện thoại thông minh tự chụp ảnh các thành phần hồ sơ của thủ tục, sau đó nhấn nút gửi cho cơ quan nhà nước giải quyết, khi có kết quả sẽ nhắn tin qua Zalo để đến nhận, không phải đi nộp hồ sơ trực tiếp nữa).

Tây Ninh luôn đặt sự hài lòng của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp lên hàng đầu và cũng là thước đo hiệu quả của Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Tây Ninh, đồng thời ứng dụng Công nghệ thông tin vào hoạt động của Trung tâm, trong cải cách hành chính là nội dung được tỉnh rất quan tâm, Tây Ninh là tỉnh đầu tiên thực hiện việc tiếp nhận thủ tục hành chính qua zalo, đây có thể nói là bước đột phá trong công cuộc cải cách hành chính của Tây Ninh.

Như chúng ta đã biết Zalo là một ứng dụng cung cấp miễn phí cho người dùng trên điện thoại thông minh và máy tính, đang có những tính năng đa dạng, nguồn thông tin phong phú, nhiều người sử dụng. Để ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, UBND tỉnh Tây Ninh đồng ý cho chủ trương khai thác mạng xã hội nhằm đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh, cụ thể phát triển ứng dụng mạng xã hội Zalo tạo lập kênh giao tiếp trực tiếp giữa chính quyền tỉnh Tây Ninh với người dân. Sau thời gian thử nghiệm, ngày 01/11/2018 Tây Ninh chính thức đưa Cổng Hành chính công tỉnh Tây Ninh chính thức đi vào hoạt động.

Cổng Hành chính công tỉnh Tây Ninh là một ứng dụng thực hiện tiếp nhận, tra cứu, phản ánh kiến nghị về thủ tục hành chính (TTHC) của người dân và doanh nghiệp qua mạng xã hội Zalo. Việc triển khai và sử dụng ứng dụng mạng xã hội Zalo để đưa thủ tục hành chính tiếp cận đến người dân là sự nỗ lực, cố gắng của chính quyền tỉnh Tây Ninh nhằm rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền với người dân qua việc rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, để người dân là thật sự là người được phục vụ, hưởng lợi ích nhiều nhất từ những cải cách, đồng thời nâng cao chất lượng DVC mức độ 3,4 trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Cổng hành chính công tỉnh Tây Ninh được xây dựng trên nền tảng mạng xã hội Zalo, để tạo thêm kênh giao tiếp giữa người dân và Chính quyền tỉnh, bước đầu đã triển khai tiếp nhận một số TTHC và tra cứu kết quả giải quyết TTHC tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh. Tỉnh đã thí điểm việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC cho cá nhân, tổ chức qua mạng xã hội zalo (tương đương dịch vụ công trực tuyến mức độ 3) bắt đầu từ ngày 01/11/2018 đến nay đã nhận và xử lý 1.938 hồ sơ, đã có 27.875 lượt người quan tâm truy cập. Trả lời trực tuyến 364 lượt và trả lời bằng văn bản là 87 lượt. Là tỉnh đầu tiên trong cả nước thí điểm mô hình này, được nhiều địa phương trong cả nước đến học hỏi và trao đổi kinh nghiệm như tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp, Bình Dương, Đắk Lắk…..Nhiều cơ quan báo chí và phát thanh truyền hình như VTV9, Kênh truyền hình Quốc hội…đến làm phóng sự, ghi hình và thông tin, truyền thông. Người dân bắt đầu thay đổi nhận thức trong việc chuyển sang quan tâm, phản ánh và thực hiện các thủ tục hành chính trên ứng dụng zalo để tiết kiệm thời gian, công sức đi lại…Hệ thống một cửa điện tử đã được đưa vào sử dụng tại 100% Sở, ban, ngành, 100% UBND cấp huyện và 100% cấp xã để thực hiện tiếp nhận và quản lý tất cả các hồ sơ theo thủ tục hành chính thuộc tất cả các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, tỉnh đã triển khai liên thông hồ sơ điện tử qua Chi cục Thuế cho tất cả các huyện/thành phố trên địa bàn tỉnh. Đối với mô hình này cá nhân và tổ chức có thể thực hiện kiểm tra, tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ bằng nhiều hình thức như hệ thống tin nhắn SMS, Kiosk tra cứu thông tin bằng mã vạch, màn hình cảm ứng.

Có thể nói Tây Ninh cùng với các tỉnh bạn cũng như cả nước đang trong tiến trình cải cách hành chính, nhằm đem lại hiệu quả trong hoạt động hành chính nhà nước trên các lĩnh vực, tạo môi trường thuận lợi cho Doanh nghiệp phát triển, tạo sự hài lòng đối với cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, hướng đến nền hành chính phục vụ, theo tư tưởng của Bác Hồ “Nhà nước của dân, do dân và vì dân”.

Cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân là một trong những nội dung trọng tâm của công tác Cải cách hành chính (CCHC). Để cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) phải bảo đảm thực hiện được tốt ba yếu tố (3 giảm): giảm hồ sơ, thủ tục, các bước trong quy trình; giảm thời gian, chi phí thực hiện và đi lại cho tổ chức, cá nhân. Việc xác định đúng, trúng các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, trọng tâm, trọng điểm, thực sự là “điểm nhấn” đột phá để đẩy mạnh CCHC, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công cũng như việc giải quyết nhanh chóng TTHC cho công dân.

Đây chính là kim chỉ nam để mỗi người cán bộ, công chức làm nhiệm vụ Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại các cấp chính quyền. Sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là tiền đề đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người cán bộ, công chức.

Nội dung chủ yếu để xây dựng chính quyền, công sở thân thiện là phải thay đổi căn bản tư duy, thái độ, đổi mới lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, trực tiếp tiếp nhận, giải quyết TTHC trên tinh thần “Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc”. Xây dựng một nền hành chính từ cơ chế “xin – cho” sang “phục vụ”: Khách đến được chào hỏi; Khách ở, luôn tươi cười; Khách hỏi, được tư vấn; Khách yêu cầu, phải tận tâm; Khách cần, được thông báo; Khách vội, giải quyết nhanh; Khách chờ, được xin lỗi; Khách phàn nàn, phải lắng nghe; Khách nhờ, luôn chu đáo; Khách về, được hài lòng.

Hiện nay, toàn Đảng, toàn dân ta đang thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” việc nghiên cứu, học tập tư tưởng Bác Hồ về lề lối làm việc, cải cách hành chính hướng tới xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hóa, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả theo nguyên tắc của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Vấn đề đặt ra là mỗi người trên cương vị công tác phải toàn tâm, toàn ý phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, để mãi mãi xứng đáng là công bộc của Nhân dân.

 

Đỗ Duy Linh – Phó Giám đốc

Trung tâm Hành chính công tỉnh Tây Ninh